Sau 4 ngày lắp hộp giám sát hành trình xe khách: Đối phó + lúng túng = tiêu cực

Sau 4 ngày lắp hộp giám sát hành trình xe khách: Đối phó + lúng túng = tiêu cực

Tình trạng hộp đen, hay hộp thông số giám sát hành trình không đạt tiêu chuẩn được các nhà xe lắp tràn lan (do đối phó) đã khiến các cơ quan chức năng lúng túng trong kiểm tra và xử phạt. Nguyên nhân chung quy ở một câu hỏi: đâu là hộp đen đúng tiêu chuẩn? Tiêu cực từ đó nảy sinh.

-Thiết bị Định vị xe máy, ô tô giá rẻ Dinhvigiare.vn và Gpsxemay.vn cung cấp Thiet bi dinh vi gps, Dịch vụ Dinh vi toan cau
- Các dịch vụ về Dinh vi cho ô tô, xe máy bao gồm : Thiet bi dinh vi xe may | Dinh vi xe may nhanh chóng tiện lợi bí mật, giá cả phải chăng !
- Cần dùng thử Thiết bị định vị để tham khảo hãy truy cập : Thiet bi dinh vi chúng tôi sẽ cho phép bạn dùng miễn phí !


 


Ảnh: TL

Nhan nhản hộp đen kém chất lượng

Điều 12 quy định chất lượng hộp đen ghi rõ, hộp giám sát hành trình phải đảm bảo lưu giữ các thông tin về hành trình, tốc độ vận hành, số lần và thời gian dừng đỗ, đóng hoặc mở cửa xe, thời gian lái xe. Những thông tin trên sẽ được sử dụng làm tài liệu trong quản lý hoạt động của đơn vị vận tải và cung cấp cho cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền khi có yêu cầu. Hiện tại, Bộ GTVT đã cấp chứng giấy chứng nhận cho 34 đơn vị sản xuất kinh doanh thiết bị hộp đen theo quy chuẩn.

Vậy, thế nào là một hộp đen đạt tiêu chuẩn? Câu hỏi ấy dường như rất mơ hồ đối với các lái xe, nhất là khi hiện nay trên thị trường có quá nhiều chủng loại hộp đen, giá đưa ra cũng từ cao tới thấp, thậm chí rất nhiều hàng nhái, hàng giả. "Với một doanh nghiệp vận tải, việc quan trọng là giảm bớt chi phí. Việc lắp hộp đen cho xe sẽ ngốn khoản tiền không nhỏ. Mua hộp giá thấp, lo không đảm bảo tiêu chuẩn. Mua giá cao, lấn nhiều vào lợi nhuận. Bảo doanh nghiệp đối phó, thì rõ ràng phải đối phó. Quan trọng là giấy thông hành để tiếp tục được cấp phép vận tải", doanh nghiệp H.V cho biết. Thực tế hiện nay, không ít doanh nghiệp vận tải do đối phó đã sử dụng các loại hộp đen trôi nổi trên thị trường, hoặc các hộp đen đã bị cắt xén một số tính năng.

Ông Nguyễn Văn Ích, Vụ phó, Vụ Khoa học công nghệ (Bộ GTVT) cho rằng, các hộp đen tối thiểu phải đạt được quy chuẩn quy định trong bộ Quy chuẩn quốc gia. Muốn vậy, ít nhất các đơn vị sản xuất phải được Bộ Khoa học và Công nghệ cấp phép. Nhưng, điều này có lẽ chỉ trên lý thuyết, việc lặp hộp đen gần như là sự "ép buộc". Doanh nghiệp lắp xong, còn đúng sai ra sao, gần như bảo sao nghe vậy. Doanh nghiệp M.L cho biết: "Sau khi ký hợp đồng lắp hộp đen với đơn vị cung cấp, chất lượng hộp đen ra sao cũng chưa chắc chắn. Vừa qua, doanh nghiệp có xe bị bắt lỗi là hộp đen không đạt yêu cầu. Phản hồi lại nhà cung cấp thì bảo chờ kiểm tra lại. Như vậy, quá là khó cho doanh nghiệp vận tải".

Theo tính toán chưa đầy đủ, cả nước có khoảng 35.000 đầu xe và cần khoảng 200 tỷ đồng để lắp hộp đen. Trong số này, không thể đảm bảo sẽ có bao nhiêu hộp đen không đạt chất lượng, khi doanh nghiệp mải mê đối phó, xuất phát từ nguyên nhân chưa có sự thống nhất tiêu chuẩn từ ngay các nhà sản xuất.

Lúng túng xử phạt…

Một thực trạng hiện nay, là các văn bản luật, thông tư hướng dẫn chưa có chế tài nào xử phạt doanh nghiệp sản xuất, lắp đặt thiết bị hộp đen nếu không đạt chuẩn (mới chỉ dừng lại ở rút giấy phép). Thậm chí, không ít các Sở GTVT chưa có hệ thống máy chủ để kiểm tra, theo dõi hoạt động của các loại xe thông qua hộp đen. Chính điều này khiến cho thủ tục kiểm tra, giám sát chất lượng hộp đen chủ yếu căn cứ vào báo cáo của doanh nghiệp vận tải.

Bên cạnh đó, trên các quốc lộ, tuyến đường trọng yếu chưa có một trạm hoặc trung tâm kiểm soát hoạt động của ôtô thông qua hộp đen. Ngay như lực lượng CSGT, thanh tra giao thông đến nay vẫn chưa có văn bản quy định về việc kiểm tra hộp đen, mà mới chỉ dừng ở việc kiểm tra tiêu chuẩn lưu hành. Ông Nguyễn Văn Quyền, Phó Cục trưởng Cục Đường bộ Việt Nam (Bộ GTVT) cho biết, hộp đen giám sát hành trình là một sản phẩm đặc biệt nên sẽ chỉ được phạt theo luật thương mại và luật khác quy định. Hộp đen sẽ nằm ngoài việc xử phạt của giao thông cho đến ngày 1-7-2013. Như vậy quá rõ, việc kiểm tra, xử phạt vi phạm về hộp đen hiện nay phụ thuộc chính vào cơ quan quản lý đăng kiểm, ở đây là Cục Đăng kiểm Việt Nam. Các trung tâm đăng kiểm đến kỳ hạn sẽ không kiểm định cho ôtô chưa lắp đặt hộp đen. Điều đó đồng nghĩa với việc xe lưu thông trên đường sẽ tạm thời không bị phạt vì chưa lắp hộp đen nhưng sẽ bị phạt vì không đủ tiêu chuẩn lưu hành.

…Tiêu cực

Đối với các doanh nghiệp vận tải, việc lưu hành mang ý nghĩa sống còn với doanh nghiệp. Chính vì vậy, để đủ tiêu chuẩn, tức bắt buộc lắp hộp đen do đó sẽ nảy sinh sự "bắt tay" với các trung tâm kiểm định.

Đơn cử như doanh nghiệp H.L, qua tìm hiểu, chỉ cần một khoản "lót tay" các đầu xe sẽ "trót lọt", với nhiều hộp đen chưa đảm bảo các tiêu chí đặt ra. Hay doanh nghiệp H.S, việc lấy hộp đen cho xe này lắp cho xe kia, quay vòng vào kiểm định, kết quả cuối cùng vẫn có giấy lưu hành là chuyện "bình thường". Lý do doanh nghiệp đưa ra, là do quy định tạm lui xử phạt đến 1-7 năm sau nên cốt yếu làm sao "đủ" để "có giấy. Tương tự như vậy, một số doanh nghiệp lắp thiết bị hộp đen không đúng tiêu chuẩn (mua trên thị trường với giá 1,6 đến 1,8 triệu) đều "thoát" các cơ quan kiểm định, vì quan hệ, cũng như vì giá trị đồng tiền.

Một lái xe cho biết, động tác này chủ yếu để qua các thủ tục đăng kiểm, đăng kí một cách nhanh nhất. Chất lượng và tận dụng tối đa khả năng khai thác hộp giám sát hành trình ra sao, đó là chuyện "hồi sau mới rõ".

Mới chỉ 4 ngày nhưng vô khối vấn đề nan giải xung quanh chiếc hộp đen. Sự chồng chéo về quy định, sự thiếu nhất quán về chất lượng sản phẩm, sự không chặt chẽ trong khâu kiểm định, xử phạt… hệ lụy đó sẽ khiến cho ngành giao thông càng gặp khó khăn hơn trong quản lý, cho dù đó là một chủ chương hoàn toàn đúng đắn.

Tuấn Việt - Báo mới

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Thiết bị định vị giá rẻ
Liên kết quảng cáo :
- http://intelipool.vn cung cấp Thiet bi be boi, Xay dung be boi sang trọng, chuyên nghiệp !